Dẫu vậy, so với sự suy giảm mạnh của thị trường nội địa xuống hơn 800.000 chiếc của năm ngoái, thị trường ô tô Thái Lan quý I năm nay đã có dấu hiệu khởi sắc khi tăng 12% lên gần 198.000 chiếc.
Thị trường ô tô Thái Lan đang diễn biến theo hai hướng khác nhau: trong khi thị trường nội địa liên tục suy giảm thì hoạt động xuất khẩu lại tăng mạnh.
Theo Liên đoàn công nghiệp ô tô Thái Lan, trong tháng 3 vừa qua, xuất khẩu xe du lịch và xe tải của nước này tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 127.619 chiếc. Surapong Paisitpatanapong, Phó Chủ tịch Liên đoàn, cho biết, xuất khẩu ô tô, gồm cả ô tô nguyên chiếc, động cơ, linh kiện, phụ tùng của Thái Lan tính theo giá trị đạt hơn 80 tỷ baht (hơn 2,4 tỷ USD), tăng 3% so với cùng kỳ năm 2014.
Tính chung cả quý I năm 2015, Thái Lan đã xuất khẩu 328.232 chiếc xe nguyên chiếc các loại, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính theo giá trị, tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô và phụ tùng linh kiện của Thái Lan đạt gần 147 tỷ baht (hơn 4,4 tỷ USD), tăng 8% so với quý I năm 2014.
Được biết, do ưu đãi thuế nhập khẩu chỉ 5%, gần như toàn bộ xe bán tải tại Việt Nam đang được nhập khẩu từ Thái Lan, trong đó có những mẫu xe bán chạy nhất thị trường như Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado...Một số mẫu xe du lịch như Toyota Yaris hay các mẫu xe Mitsubishi cũng được nhập từ thị trường này...
Trái ngược với sự thăng hoa của hoạt động xuất khẩu, thị trường ô tô nội địa Thái Lan liên tục suy giảm trong thời gian gần đây. Trong tháng 3 vừa qua, thị trường nội địa nước này chỉ tiêu thụ được 74.117 chiếc, giảm 12% so với cùng kỳ, mà nguyên nhân được cho là giá nông sản giảm, điều kiện vay kinh doanh khắt khe, đầu tư khu vực tư nhân giảm sút.
Như vậy, tính chung lượng ô tô sản xuất và xuất khẩu, ngôi vương của Thái Lan đang bị đe dọa khi khoảng cách giữa Thái Lan và Indonesia ngày càng thu hẹp. Thậm chí, nhiều chuyên gia dự đoán Indonesia sẽ vượt Thái Lan trong vòng 1 thập kỷ tới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét